CHÀO MỪNG CÁC BẠN ĐẾN VỚI "CHUNG MỘT MÁI TRƯỜNG 2" CHÚC CÁC BẠN MẠNH KHỎE,VUI VẺ VÀ HẠNH PHÚC.

Thứ Bảy, 22 tháng 12, 2012

GIỮ LẤY BÌNH YÊN


Ngày 21 tháng 12 năm 2012 là ngày tận thế được suy diễn theo lịch cổ của dân tộc  Maya nào đó tôi không biết,thật tình là tôi chẳng biết rõ dân tộc có bộ lịch tiên đoán sự sống còn của trái đất dữ dội về sức lan tỏa hơn các nghiên cứu khoa học thời hiện đại thì cũng đáng nể lắm!...Dù sao thì ngày tận thế cũng đã qua, vẫn bình yên như mọi ngày đón ánh bình mình buổi sớm sau một đêm ngon giấc!Loài người vẫn đón ánh nắng mặt trời ấm áp, có lúc nóng bỏng thì cũng là sự sống,con người hít thở bầu không khí tự nhiên như ngàn đời từ khi thoát thai khỏi bụng mẹ là đã hít thở,đơn giản lạ lùng.Nhưng với tôi đây là sự huyền bí khó giải thích.
Tại sao và tại sao là bao nhiêu câu hỏi của loài người mỗi khi đối diện một điều khó khăn đe dọa nào đó,với tôi... cứ nghĩ đây là sự huyền bí để bình yên hơn.Mà không huyền bí sao được về những điều con người dù có thông minh uyên bác đến mấy vẫn không thể tìm ra lời đáp, những ẩn số khủng khiếp ám ảnh con người đến mê muội khốn cùng?Những cao siêu ấy tôi không dám luận bàn, chỉ thấy đời mình,những người thân, bạn bè,cuộc sống xung quanh diễn biến đến lạ lùng, đổi thay đến chóng mặt!Quanh tôi vẫn có nhiều người cuống cuồng làm giàu,ham mê danh vọng, nhiều người vẫn sân si, hỉ, nộ, ái, ố,ganh ghét, đố kỵ,đua chen ngạo nghễ.Tất tật cứ như guồng máy khổng lồ quay mãi không dừng.
Nhìn quanh  vẫn còn nhiều người sống khổ,nhọc nhằn tìm kiếm mưu sinh,những đớn đau, bệnh tật,những tai ương hiện tại chực chờ dữ dội hơn ngày tận thế!.Tất cả rõ mồn một, là sự thật xung quanh mà dường như ít người nhận ra để đến lúc sát ngày,một ngày được xem là tận thế lại được đón nhận theo nhiều kiểu.Trời!tận thế,kể ra cũng ghê gớm thật...cái thế giới tưng bừng náo nhiệt bỗng dưng bị sổ toẹt bằng hai tiếng tận thế khô khốc,nhiều người sợ hãi tìm đủ cách níu với,mong được sống sót tiếp tục  kiếp người sau bão táp phong ba cuồng nộ của thiên nhiên nếu có.Lúc này chỉ có trời cứu!loài người chỉ biết bám víu vào đấng tối cao:Đức Phật, Thiên Chúa...cứu rỗi.
Sự công bằng được lý luận bằng số mạng,vào sự luân hồi tu dưỡng hằng hà sa số kiếp chung quy là phải tu dưỡng đạo đức,sống tốt, sống cho hợp lẽ lương tâm:không gian manh,ác độc, hại người để lương tâm không bị cắn rứt...Chà! lương tâm đâu có răng mà cắn? Thế là con người quên tất tật để thấy ham muốn tột cùng những gì ham muốn!Tôi lại lãng đãng nhảm khi suy nghĩ về ngày tận thế,về những lo âu mỗi ngày không giống nhau trong suốt cuộc đời mình,đêm lặng lẽ cứ làm tôi tính sổ những gì ngày qua mình đã làm,chuyện vui buồn lẫn lộn, chuyện thất bại, thành công đan xen cũng đủ làm lòng mình không yên...cứ thế, tôi đã trải qua đời mình là vậy! 
Ờ! Giật mình thiệt tình khi ngày 21 tháng 12 năm 2012 được tiên tri tận thế chỉ còn vài khoảnh khắc phù du là đến,người người vẫn lo âu,có thể “Nó” đến muộn hơn vài giờ, vài ngày?khi những cái chết do tai nạn vẫn tiếp tục đến trước tận thế là sự thật.Bất giác tôi nghĩ đến người thân, bạn bè, thâm chí những người không quen đang xuôi ngược trên đường mà tự hỏi: Ai đã và đang sống sót khi có tận thế xảy ra???Con người luôn có hạnh phúc và bất hạnh trong suốt quãng đời của mình,ngắn ngủi hay dài lâu cũng chỉ khoảng trăm năm là tận cùng bằng số.Bất chợt tôi nhớ như in những nạn nhân chất độc da cam mình đã gặp, nhớ những người khuyết tật vẫn lạc quan trong cuộc sống.Họ mới chính là những người khiến tôi học tập về nghị lực tuyệt vời khi biết chiến thắng hạn chế khiếm khuyết thân thể mà sống vươn lên.Ai nói là họ không hạnh phúc? 
Ngày tận thế đã không xảy ra hay sẽ xảy ra rồi cũng chỉ là cuộc đời: “Sinh,lão,bệnh, tử” của một kiếp người.Gần 60 tuổi, tôi gặp lại các bạn học từ thời trung học,những lần gặp mặt, những buổi hẹn gặp cà phê tán dóc...đem lại niềm vui là chính, khiến tâm hồn tôi bớt trĩu nặng bởi trăn trở bôn ba đời thường mình vẫn phải đa mang.Đây là hạnh phúc và tôi an vui với bình yên này!Đã gọi là hạnh phúc, an vui thì phải ráng giữ gìn mà tận hưởng, đơn giản nhẹ nhàng như thế,đúng không? Hay do tôi chỉ lo vớ vẩn,tào lao?!?Chỉ một ánh nhìn, câu nói, hình ảnh thoáng qua mà sao gieo mãi trong tôi ưu tư trăn trở,sự sống và cái chết mong manh nhưng cũng mãnh liệt thật nhiều.
Nhân sự việc ngày tận thế 21 tháng 12 năm 2012 không xảy ra và đêm khó ngủ.Sắp Giáng sinh rộn ràng khắp nơi! Tôi vẫn thích câu:
“Vinh danh Thiên Chúa trên trời,
Bình an dưới thế cho người thiện tâm”
Cứ sống thiện tâm,chúng ta sẽ có bình yên không chỉ riêng mình mà cho cả thế giới trong ơn lành huyền diệu của Chúa.Bạn thân yêu ạ!Mến chúc các bạn và gia đình thêm mùa Giáng sinh và năm mới mãi mãi bình yên, mãi mãi thân thương, chan hòa yêu thương hạnh phúc.

PHAN THỊ VINH


Không có nhận xét nào: