CHÀO MỪNG CÁC BẠN ĐẾN VỚI "CHUNG MỘT MÁI TRƯỜNG 2" CHÚC CÁC BẠN MẠNH KHỎE,VUI VẺ VÀ HẠNH PHÚC.

Chủ Nhật, 16 tháng 12, 2012

VĂN THỊ HOA:NGÀY VUI GẶP LẠI


Vũng Tàu lúc này đã vui lại càng thêm vui khi có người bạn vừa trở lại, Văn Thị Hoa! Cái tên này chẳng gợi nhớ trong tôi chút gì kỷ niệm thời đi học...Thì ra tôi đâu có học chung với Hoa nhưng có biết vì ngày xưa Vũng Tàu nhỏ xíu “đi dăm phút đã về chốn cũ”,Hoa  chỉ học đến lớp đệ ngũ rồi nghỉ luôn để đảm đương gia đình cùng mẹ cha lo cho đàn em nhỏ.Nghị lực ấy, không cần ai kể, tôi chỉ tưởng tượng là đủ nể trọng Hoa gấp bội phần.Mà thực tế là vậy,trong lúc tôi vui với lớp học,thầy cô, bạn bè thì Hoa đã phải bôn ba đường đời vạn dặm,đã nhọc nhằn mưu sinh...Tôi biết về Hoa chỉ vỏn vẹn như thế nhưng cũng đủ làm tôi  cảm mến người tôi biết khá lâu mãi đến hôm qua mới có duyên kết bạn.
Theo lời rủ của Phước, Yến Trần,Mai Yến,tôi đến quán bánh bèo Tuyết Mai chiều 14 tháng 12 năm 2012 trong tâm trạng sẽ gặp người mình biết mà chưa quen tự thủa xa xưa...Gần 40 năm, trời đất ơi sao mà kinh khủng vậy chứ?kể ra thật lạ lùng,cuộc đời là vậy!Phải đợi khá lâu,Văn thị Hoa được Mai Yến đưa đến điểm hẹn và các bạn cũng tới đông đủ: Kim Hoa (Hường),Lành,Hồng Phượng,Cảnh Mai,Chánh, Hộ,Phước, Trần Yến, Mai Yến, Từ thị Hằng,Mai Nguyễn.Tôi lặng ngắm các bạn chào hỏi nhau, những cái bắt tay nồng nàn, những câu chào rộn rã không cần diễn tả, tôi  biết đó là niềm vui sau gần 40 năm những người bạn học cũ mới gặp lại nhau trong niềm hạnh phúc.
Nếu so với tuổi,tôi thấy Hoa trẻ dù bạn ít cười đùa,phảng phất nơi bạn là sự thanh thản sau quãng đời mênh mông đã qua!ánh nhìn và nụ cười ấy khiến tôi đọc được nơi bạn niềm vui bạn bè sau bao năm quá lâu mới tìm về.Chao ơi, gần 40 năm! hơn nửa đời người gặp lại ai mà không rưng rưng là tự dối lòng mình.Chắc chắn luôn!Tôi tự nghĩ như thế mà xúc động. Những món ăn quen thuộc được dọn ra: bánh bèo,chả giò, nem nướng, chạo tôm làm câu chuyện thêm vui và tình bạn càng thêm ấm áp,Phước,Chánh, Hộ vẫn cần mẫn chụp hình ghi lại những khoảnh khắc bạn bè hiếm có đưa lên Blog,Facebook để chia sẻ đến bạn bè xa,gần... không trực tiếp dự cuộc gặp mặt.
Hoa tâm sự nhẹ nhàng  những câu  bạn bè thăm hỏi,đầy đủ các chủ đề gia đình, công việc, sức khỏe cứ thế tuôn trào mỗi lúc một thân tình.Sau màn ăn,cả bọn kéo nhau ra Tommys đường Bacu gần Bãi Trước vừa uống cà phê vừa ngắm cảnh và tán dóc tiếp tục! Gió mát lồng lộng mang vị mặn mà của biển càng tăng thêm thoải mái trong tâm hồn mọi người.Những trao đổi nội dung giữ sức khỏe khi tuổi già xôm tụ nhất,nhất là làm sao cho trẻ đẹp cũng được quan tâm, chuyện ăn uống để an toàn thực phẩm không đơn giản chút nào.v.v.Những câu chuyện mà tôi gọi là trên trời dưới biển cứ tuôn trào thoắt đã hơn 21giờ 30.Cả bọn chia tay nhau trong lưu luyến.
Văn Thị Hoa về VN được ba tuần, 21 ngày ngắn ngủi ấy có biết bao việc phải làm của bạn coi vậy chứ không thảnh thơi.Phần bạn bè như thế là quá đủ,quá tình cảm cho bao nhiêu năm từ thủa tóc xanh giờ đây cũng đã bạc màu.Ừ,đời như gió thoảng mây bay,đời đẹp biết bao khi có những cuộc hẹn gặp dễ thương như vầy nhỉ???.Cái tâm kết nối bạn bè của chủ Blog Phuocluonghuu được bạn bè ghi nhận,chỉ cần có thế là đẹp,đơn giản, bình yên như tôi luôn nguyện cầu,mơ ước.Tuổi hoàng hôn đẹp là vậy,nhẹ tênh thấy niềm vui của bạn bè cũng là điều tuyệt diệu.Ai có nhiều bạn bè, người ấy hạnh phúc hơn người.Triết lý ấy đến nay tôi vẫn thấy đúng không sai chút nào.
Tôi lại ngắm bạn bè,tất cả các bạn trong đó có tôi chỉ có những cuộc gặp mặt ngắn ngủi này mới  có dịp nhớ về tuổi thanh xuân đã qua từ lâu lắm,khoảnh khắc quên đi nhọc nhằn lo toan đời thường thật đáng quý, vui tươi, trẻ trung đầm ấm...Đường phố vẫn nhộn nhịp, phía trước tôi là không gian công viên đông đúc người, nhóm tập khiêu vũ dưỡng sinh, nhóm ngồi hóng gió,nhóm thong thả thả bộ tâm tình...cuộc sống bình yên hòa cùng khí trời se lạnh chuẩn bị đêm Giáng sinh nồng nàn sắp tới.Nhanh quá, một năm nữa sắp qua, năm mới sắp đến...Phía trước hứa hẹn nhiều niềm vui cùng những sự kiện đến khiến lòng người náo nức.
Bầu trời đêm đầy sao sáng, gió mát lạnh và những ca khúc Giáng sinh rộn ràng khắp nơi.Tôi tạm biệt Hoa và các bạn  ra về vẫn nghe niềm vui dào dạt.Một buổi tối đơn sơ, nồng ấm chân tình của nhóm bạn quá nửa đời người gặp lại.Vẳng từ xa biển vọng vang tiếng sóng ru êm dấu chân người.Văn thị Hoa, cành hoa đẹp, ngát hương,dịu dàng vừa từ bên kia đại dương trở về gặp lại.Bất giác tôi nhớ ca khúc ngoại quốc một thời lứa tuổi chúng tôi yêu thích “Trở về mái nhà xưa” lời Việt của nhạc sỹ Phạm Duy có những lời thật hay:
“Về đây khi mái tóc còn xanh xanh.
Về đây với mầu gió ngày lang thang
Về đây xác hiu hắt lạnh lùng.
Ôi lãng du quay về điêu tàn.
Đâu tiếng đàn ngoài hiên mưa ?
Và đâu bướm tơ, vui cùng mùa ?
Một mùa Xuân mới,
Mắt êm nắng hào hoa...”
Mến chúc Văn Thị Hoa và các bạn luôn vui,khỏe, trẻ đẹp, an lành trong mùa Giáng sinh và năm mới thật nhiều  thành công,hạnh phúc.

PHAN THỊ VINH


Không có nhận xét nào: